Chỉ số tiếp cận điện năng của VN cao hơn nhiều nước trong khu vực

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới WB, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực dù các nước này có thu nhập bình quân đầu người cao hơn Việt Nam.

Theo Báo cáo môi trường kinh doanh mới được công bố của WB (Doing Business 2016), các yếu tố về thời gian tiếp cận điện năng cũng như chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2014. Cụ thể, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014 và đứng ở vị trí 108/189 quốc gia, vùng lãnh thổ được nghiên cứu.

Chỉ số tiếp cận điện năng cũng là chỉ số có sự thay đổi tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Báo cáo này cũng ghi nhận Việt Nam trong danh sách 19 nước có quy trình tiếp cận điện được cải thiện hiệu quả.

Để có được kết quả này, theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, ngành điện Việt Nam mà cụ thể là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện hàng loạt nhiều giải pháp quyết liệt.

Cụ thể, đã giảm thời gian thực hiện các công việc của ngành điện để cấp điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp từ 18 ngày xuống 16 ngày và đến tháng 9/2015 thời gian rút ngắn chỉ còn 10 ngày. Trong đó, gộp thủ tục thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành thỏa thuận đấu nối cũng như các yêu cầu kỹ thuật với thời gian thực hiện là 2,5 ngày, rút ngắn thời gian nghiệm thu đóng điện công trình và ký kết hợp đồng mua bán điện xuống còn 6 ngày.

Nhân viên Điện lực Lào Cai làm thủ tục đăng ký sử dụng điện cho hộ dân trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Thọ

Ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng, qua đó, khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện qua website của các tổng công ty điện lực.

Công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các phòng giao dịch trên toàn quốc, và trên website của các công ty điện lực.

Những giải pháp đồng bộ và quyết liệt của EVN trong việc rút ngắn thời gian, rút gọn thủ tục liên quan đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng đối với khách hàng. Theo báo cáo này, số ngày thực hiện của Việt Nam là 59 ngày (bao gồm các thủ tục của EVN và các đơn vị chức năng liên quan), tốt hơn một số nước trong khu vực Indonesia, Timor-Leste, Campuchia, Myanmar và Lào.

Việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng minh chứng cho nỗ lực không ngừng của EVN trong quá trình quyết tâm cải thiện công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng nói chung, khách hàng đấu nối điện trung áp nói riêng.

Thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số này, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội.

Ngọc Thọ

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác